สุขภาพดีต้องชี้เป้า! ไซเลียม ฮัสค์..ไฟเบอร์จากธรรมชาติ

สุขภาพดีต้องชี้เป้า! ไซเลียม ฮัสค์..ไฟเบอร์จากธรรมชาติ

สุขภาพดีต้องชี้เป้า! ไซเลียม ฮัสค์..ไฟเบอร์จากธรรมชาติ

  • 15/03/2024

Psyllium Husk (ไซเลียม ฮัสค์) เป็นใยอาหารที่สกัดจากเมล็ดไซเลียม ฮัสค์ หรือในชื่อไทยคือ เทียนเกล็ดหอย นิยมนำมาใช้เป็นยาระบาย เพื่อรักษาอาการท้องผูกและปัญหาการขับถ่ายที่ผิดปกติ


ประโยชน์ที่มากกว่าการขับถ่าย
• ช่วยแก้อาการท้องผูก
ไซเลี่ยม ฮัสค์ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอุจจาระ ทำให้อุจจาระนิ่มและเคลื่อนตัวในลำไส้เร็วมากขึ้น ฤทธิ์เป็นยาระบายแบบอ่อน และสามารถบรรเทาอาการท้องผูก
• ช่วยปรับการขับถ่ายให้สมดุล
ไซเลี่ยม ฮัสค์ ช่วยเพิ่มกากใยอาหารให้เพียงพอต่อการขับถ่าย และมีรูปแบบประเภทเส้นใยพืชที่สามารถละลายน้ำได้ ซึ่งช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้ให้มีสุขภาพดี
• ช่วยลดน้ำหนัก
ไซเลี่ยม ฮัสค์ มีสารซิเลจ (mucilage) 10% เมื่อแช่น้ำจะพองตัวได้มากถึง 25 เท่า มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับของเหลวในร่างกายได้เป็นดี ทำให้คุมหิวและอิ่มท้องนาน ไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาล อีกทั้งยังช่วยลดคอเรสตอรอล และลดน้ำหนักได้ดี
• ลดคอเลสเตอรอลในเลือด
ไซเลียมฮัสค์ คือไฟเบอร์ที่มีเส้นใยสูง ช่วยลดระดับอินซูลิน ลดน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลในผู้ป่วยเบาหวานลดความรุนแรงของเบาหวาน จากงานวิจัยของ American Journal of Clinical Nutrition รายงานว่า การกินไซเลียม ฮัสค์ก่อนอาหารจะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไป